Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Thành tỷ phú từ nghề thu mua phế liệu

Như nhiều làng quê khác ở miền quê Diễn Châu (Nghệ An), phần lớn người dân xã Diễn Tháp trước đây chỉ quanh quẩn với cây lúa, mảnh vườn nên mãi không “ngóc đầu” lên được, cả xã chẳng có ai mua nổi cái xe máy cho “ra hồn”. Thế nhưng, bây giờ, Diễn Tháp đã trở thành một trong những xã giàu nhất xứ Nghệ nói riêng, cả nước nói chung. Vì sao có “bước nhảy” diệu kỳ này?...



thu-mua-phe-lieu-9

Cứ “cấy” là được “gặt”
Dọc theo con đường liên xã vừa đi vừa hỏi, cuối cùng, chúng tôi cũng đến được xã Diễn Tháp, nơi đã từng có hàng ngàn những cuộc xuất ngoại sang đất nước Triệu Voi để kiếm tìm cơm áo gạo tiền. Vừa nghe hỏi đến chuyện sang Lào hành nghề thu mua phế liệu của người quê mình, anh Nguyễn Văn Bình, người tình nguyện làm “xe ôm” kiêm “hướng dẫn viên”, đã buột miệng: “Quê tôi xưa vốn là vùng đồng không mông quạnh, cuộc sống của người dân nghèo khổ lắm. Vậy mà, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, cuộc sống của các gia đình trong xã đã giàu lên trông thấy, nhờ làm nghề thu gom đồng nát ở bên Lào. Nhỏ như cái thôn tôi mà dễ có đến gần trăm người qua Lào mần ăn...”. Theo anh Bình, hiện có đến một phần tư số lao động ở Diễn Tháp (ước tính gần 1.500 người) hành nghề đồng nát bên Lào. Tại “tổng hành dinh” ở quê nhà, có khoảng trên 40 đại lý thu gom phế liệu. “Có lẽ vì vậy mà Diễn Tháp được người ta phong cho biệt danh là “xã đi Lào”!...” - Anh Bình cười, rồi đưa tôi đi tìm hiểu thực tế về cái nghề đặc biệt ở quê mình.
Holine: Trường Sơn 0933 205 509  

0 nhận xét :

Đăng nhận xét