Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Vui buồn nghề thu mua phế liệu

Không biết từ bao giờ nghề thu mua phế liệu được “sinh ra”, nhưng hiện nay đội quân này khá đông và có mặt ở khắp mọi nơi. Tại Phan Thiết những người làm nghề thu mua phế liệu lên tới vài trăm người. Phần lớn họ đều là những người đến từ nhiều nơi, nhưng có lẽ nhiều nhất là người Thanh Hóa (chiếm hơn 90%).

Hàng ngày chúng ta có thể thấy họ ở mọi ngõ ngách, người lớn, trẻ em,  phụ nữ, đàn ông đều có. Họ mua đủ thứ, thôi thì “thượng vàng hạ cám” từ ti vi, tủ lạnh, bàn ủi, máy giặt… hư, cũ cho tới giấy vụn, giấy ny lông và kim loại, phế liệu sắt, nhôm…Sau khi thu mua, gom lại họ bán cho các chủ vựa lớn để chuyển đi Sài Gòn. Làm nghề này chỉ cần một chút kinh nghiệm, một chiếc xe đạp, một cái cân và một ít vốn khoảng vài trăm đến vài triệu  đồng là được,  quan trọng là phải chịu đi.

thu-mua-phe-lieu-phan-thiet

Thu nhập của họ tuy không cao nhưng cũng tạm đủ cho cuộc sống hàng ngày. Thường mỗi ngày đi, một người cũng kiếm được 70 đến 80 nghìn đồng, khi “trúng mánh” có thể kiếm được vài trăm. Theo anh Nguyễn Văn H (Thanh Hóa) có thâm niên 7 năm cho biết: hiện tại cả hai vợ chồng anh đều mua bán phế liệu, trung bình mỗi tháng cũng kiếm được vài triệu, trừ chi phí ăn ở số còn lại anh gửi về quê nuôi 3 đứa con ăn học. Với Hoàng Thanh D, 18 tuổi theo chú vào Phan Thiết và làm nghề này 2 năm nay kể: Gia đình ngoài quê quá khó khăn, nhà có 5 anh em,  ruộng ít,  D là con cả theo chú vào đây với hi vọng kiếm tiền gửi về cho bố mẹ nuôi em.  Khoảng cuối năm 2007 đầu năm 2008 giá sắt thép tăng cao, làm cho giá sắt phế liệu tăng theo có khi lên tới 7.000 đến 8.000đ/kg. Nhờ đó thu nhập của người thu mua phế liệu cải thiện đáng kể và “đội quân” thu mua cũng tăng đột biến. 
Làm nghề này vui có, buồn có,  nhiều người trở thành chủ vựa giàu có, nhưng cũng có người trở về hai bàn tay trắng, thậm chí trở thành “con nợ”. Vì cuộc sống và miếng cơm manh áo họ chấp nhận rời xa quê hương để kiếm kế mưu sinh. Tuy nhiên nghề nào cũng vậy, không riêng gì những người thu mua phế liệu, có người làm ăn thật thà nhưng cũng có những kẻ gian trá, trộm cắp gây tiếng xấu cho những người làm ăn chân chính. Cuộc sống vốn muôn màu là vậy.
Holine: Trường Sơn 0933 205 509 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét